Kusina ni Ella

lutuan, kainan, kwentuhan at kung anu-ano pa

Bagnet, Ilocandia’s pride…and sin?

Chicharon, lechon kawali, bagnet. They belong to one food category –  malutong na piniritong baboy. Noong tumira ako sa Cali, madalas akong magkaroon ng craving  sa chicharon. Nag-suffer ako kasi 30-minute drive pa ang pinakamalapit na Filipino store kung saan sigurado, syento por syento, may tindang chicharon na galing sa Pinas.

Sa Ralph’s na malapit sa amin, meron silang chicharon-like food  na  gawa ng Mexicans. Pork crackling ang tawag nila. It almost looked like our chicharon but it’s not the same. Hindi ko siya mapagtiyagaan. Iba talaga ang chicharong Pinoy.

Isa pang nakakaloka sa sarap pero mahirap hanapin at lalong mahirap gawin ay ang pride ng Ilocandia, ang bagnet. It’s the ultimate in chicharon goodness, the extreme lechon kawali. Therefore, ultimate din siya sa cholesterol hehe👿

Medyo labor intensive din ang pagluluto ng bagnet so I get my supply sa Saturday market ng Salcedo Village sa Makati. A medium sized slab of authentic bagnet from Ilocano vendors costs about P250. I cut it up in small pieces and then refry for pakbet, ginisang munggo or serve it as lechon kawali.

Hindi na ako laging nakakapunta sa Makati ngayon kaya tumitindi ang pagnanasa ko sa bagnet lately. Last week, I was driving along Tomas Morato when lo and behold,  ano ang tumambad sa mga mata ko? Bagneeeet!

Well, okey,  hindi po siya malaking bagnet na nakatambay sa gitna ng bangketa pero nakita ko ang i Republik, an Ilocandia restaurant na kilala sa kanyang authentic Ilocano dishes. Ilocano food equals bagnet. Food logic ko po ‘yon hehe.

So, biglang parada ang Ella, sabay parang isang buwan nang hindi kumakain na sumugod sa loob ng restawran, at walang pakundangang umorder ng mga ulam na may picture ng bagnet sa menu LOLz. Huli na nang ma-realize kong dalawa lang pala kami ni Ana nyahaha!😆

Eto po ang i Republik sa kanto ng Tomas Morato at Sct Rallos St.
Eto po ang i Republik sa kanto ng Tomas Morato at Sct Rallos St.

Maganda naman ang loob niya. Ito raw ang dating Heaven and Eggs
Maganda naman ang loob niya and the service is excellent. Ito raw ang dating Heaven and Eggs
I had to have these empanaditas con chorizo with sukang Iloko for dipping sauce.
I just had to have these Empanaditas con Chorizo with sukang Iloko for dipping sauce. P135

And one more appetizer, crispy ukoy-itos with suka again. Gad, they were soooo good! P159
And one more appetizer, crispy Ukoy-itos with suka again. Gad, they were soooo good! P159
And of course, The Ilocano version of tokwa't baboy - tokwa at bagnet. Jeez,  to die for ito.
And of course, The Ilocano version of tokwa’t baboy – tokwa at bagnet. Grabe, to die for ito.
And look at this kare-kare, guys. Huge chunks of bagnet on top! Muntik na akong himatayin :lol:
And look at this kare-kare, guys. Huge chunks of bagnet on top! Muntik na akong himatayin😆 P295
As if bitin pa ako, umorder pa kami ng salt and pepper bagnet. Awesome! P275
As if bitin pa ako🙄 umorder pa kami ng Salt and Pepper Bagnet. Woohoo! P275
And for rice, we had Paella Chorizo Fiesta. Those are slices of crispy Vigan Longganiza on top. Kakaiba P275
And for rice, we had Paella Chorizo Fiesta. Those are slices of crispy Vigan Longganiza on top. Kakaiba siya P275
I must have  my fix of seafood at naintriga ako kung ano ang claypot nila, so I got All seafood claypot rice. Parang malapot na arroz caldo with shellfish, shrimps, squid, fish, etc. thrown in. Interesting P295
I must have my fix of seafood at naintriga ako kung ano ang claypot nila, so I got the All seafood claypot rice. Parang malapot na arroz caldo with shellfish, shrimps, squid, fish, etc. thrown in. Interesting pot P295

Nag-turon pa no? Wala nang mapaglagyan haha :lol: Turon de Calamay Ala Mode P120
Nag-turon pa no? Wala na ngang mapaglagyan haha😆 Turon de Calamay Ala Mode P120

Palagay ko nahulaan ‘nyo na na ang dami naming pinabalot at inuwi kay ama. Napagalitan na naman kami ni Ana sa sobrang kasibaan namin hehe😛

July 23, 2009 - Posted by | Dining out | , ,

7 Comments »

  1. Sarap ng bagnet! Parang fiesta sa dami ng pagkain!🙂

    Comment by jetty | July 24, 2009 | Reply

  2. what the heck?!!!!! this doesn’t help me at all. I tried to loose some weight, yet your food looks soooo good! Decision, decision, decision. Either I’ll abandon my diet, or just ignore it for once and enjoy. Pwede na ring magtulo laway na lang ako. ANGSAKLAP!

    Comment by malejandria | July 24, 2009 | Reply

  3. jetty dear nahalatang na-giyang sa bagnet, na-over tuloy sa kaka-order haha😆

    Comment by ella | July 28, 2009 | Reply

  4. Ei Malejandria dear,
    Naku, mag-enjoy ka! Ipawis mo na lang ‘yan pagkatapos. Sabi nga ng mga fitness gurus, EAT BUT EXERCISE! Yun nga lang nakakatamad mag-ehersisyo.

    Comment by ella | July 28, 2009 | Reply

  5. haaayz nalungkot nman ako elladear…kc lalo akong nagcrave sa porky ng dahil jan sa mga pic. mo..huhuhu!
    hirap kc d2 bawal ang pork…😦

    Comment by IKAY | August 9, 2009 | Reply

  6. parang gusto ko tuloy kumain ng bagnet…. hay…. buti na lang meron na sa QC. pag naligaw ako dun, kakain nga ako dun. Thanks Ella!

    Comment by jonti | January 31, 2010 | Reply

  7. yummy

    Comment by tintinsuyom | January 22, 2011 | Reply


Leave a Reply

